Bể phốt bị rò nước nên xử lý như thế nào? Dấu hiệu nhận biết

Xử lý bể phốt bị rò nước

Bể phốt bị rò nước là vấn đề phiền toái, khó chịu hay bắt gặp ở nhiều gia đình khi thiết kế, lắp đặt và xử lý bể phốt không đúng cách. Không chỉ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, điều này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe và môi trường sống của gia đình bạn. Vậy nên, muốn xử lý triệt để tình trạng trên, bạn đừng vội bỏ qua Top 6+ cách xử lý bể phốt bị rò nước hiệu quả dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến bể phốt bị rò nước

Bể phốt nhà bạn bị nứt
Bể phốt nhà bạn bị nứt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bể phốt bị rò nước thải trong quá trình sử dụng, theo đó các nguyên nhân chính bạn nên quan tâm đó là:

  • Do chất lượng công trình khi xây dựng, kết cấu không vững chắc, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn tới tuổi thọ của công trình thấp, chất lượng không đảm bảo.
  • Do vật liệu thi công không đảm bảo chất lượng (tiết kiệm chi phí, nhà thầu thiếu uy tín,…).
  • Kết cấu bị nứt gãy bởi hoạt động địa chất dưới lòng đất hoặc bởi những tác động ngoại lực khác.

Dấu hiệu bể phốt bị rò nước

  • Xuất hiện mùi gây khó chịu: Nếu kiểm tra khu vực bể phốt thấy có mùi khó chịu, mùi hôi thối thì chắc chắn nó đang bị rò rỉ rồi đấy.
  • Nước thải tràn ra ngoài: Quanh khu vực lắp đặt bể phốt toilet nếu thấy xuất hiện các vũng nước ngầm nhỏ hoặc bể phốt luôn trong trạng thái ẩm ướt thì đây là dấu hiệu cho thấy bể của bạn đã bị thấm, nứt mức độ cao, dẫn đến nước thải rò rỉ ra ngoài thông qua chính những vết nứt đấy.
Cây cỏ tốt đột ngột quanh bể
Cây cỏ tốt đột ngột quanh bể
  • Cây cỏ tươi tốt đột ngột: Rõ ràng nước thải bị thấm ra ngoài sẽ giúp cỏ cây tại nơi đó sinh trưởng đột ngột hoặc nhanh hơn. Đây cũng là dấu hiệu bất thường giúp bạn nhận thấy sớm sự cố đang xảy đến.

Các cách xử lý bể phốt bị rò nước an toàn

Bể phốt là khu vực quan trọng, giúp lưu trữ và hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả ở mỗi gia đình. Vậy khi bể phốt bị rò nước, bạn nên xử lý thế nào để đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí nhất? Các cách xử lý bể phốt bị rò nước hiệu quả, nhanh chóng dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết triệt để tình trạng trên.

Dùng Facom để xử lý nhanh chóng

Dung dịch Facom là chất chống thấm và kháng khuẩn tuyệt vời, giúp bạn nhanh chóng khắc phục mọi vết nứt rò rỉ ở bể phốt với chi phí tối ưu. Đầu tiên, bạn hãy hòa  trộn dung dịch Facom với bê tông và vữa xi măng hỗn hợp, sau đó quét lên vị trí rò rỉ ở bể phốt dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

Xem thêm: Dịch vụ hút bể phốt sạch giá rẻ tại Hà Nội

Xử lý bể phốt bằng Epoxy

Xử lý bể phốt bị rò nước bằng Epoxy đang là sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo người dùng nhờ tính năng chống thấm vượt trội mà lại rất an toàn với sức khỏe con người. Đối với dòng sản phẩm này, bạn sẽ không cần dùng sơn phủ lòng bể phốt hay ốp thêm 1 lớp gạch men nào cả.
Thay vào đó, bạn chỉ cần pha trộn vật liệu theo chỉ dẫn, trát vào chỗ nứt vỡ và chờ khô sau khoảng 1 – 2h là đã khắc phục được hiện tượng bể phốt bị rò nước thải.

Maxka hỗ trợ xử lý bể phốt tối ưu

Xử lý bể phốt bị rò nước bằng Maxka
Xử lý bể phốt bị rò nước bằng Maxka

Tương tự với Epoxy hay Facom, Maxka cũng là loại vật liệu có tác dụng chống thấm rất tốt với lớp màng ngăn cản nước thải mưa thấm qua hiệu quả. Vật liệu Maxka khi gặp nước thông thường sẽ xảy ra hiện tượng đông cứng ngay lập tức, dễ dàng thẩm thấm sâu bên trong lớp vữa xi măng, từ đó xử lý hiện tượng bể phốt bị rò nước nhanh chóng. Theo đó, bạn chỉ cần trát Maxka vào chỗ nứt vỡ bị rò rỉ ở bể phốt và chờ đợi kết quả xử lý là xong.

Sử dụng keo dán gạch

Sử dụng keo dán gạch
Sử dụng keo dán gạch

Keo dán gạch cũng là một trong những phương pháp khắc phục bể phốt bị rò nước  hiệu quả bởi khả năng chống thấm và chịu áp lực nước rất tốt. Đối với cách này, bạn sẽ cần phết 2 lớp keo dán gạch vuông góc với nhau ở cả mặt trong và mặt ngoài ở bể phốt. Sau đó, chờ đợi bề mặt khô ráo sau khoảng 4 – 5 ngày là có thể vệ sinh bể phốt như bình thường.

Xử lý bể phốt dễ dàng bằng Sika

Sika cũng là vật liệu xử lý bể phốt bị rò nước đơn giản, nhanh chóng mà nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, khi dùng vật liệu này, bạn sẽ cần phải rút hết chất thải trong bể phốt ra và lau khô bề mặt bể sạch sẽ trước khi sử dụng.

Xử lý bể phốt bằng Sika
Xử lý bể phốt bằng Sika

Quy trình xử lý bể phốt bị rò nước với vật liệu Sika đơn giản như sau:

Bước 1: Pha trộn vật liệu theo đúng tỷ lệ khuyến cáo trên bao bì, sau đó trát lên khe hở lớp thứ nhất.
Bước 2: Chờ 2 – 4h để lớp bột khô hẳn, mới trát thêm lớp thứ 2. Bạn cũng có thể trát tiếp lớp thứ 3 nếu muốn vết cháy bền và đẹp hơn.
Bước 3: Sau 1 ngày chờ đợi vật liệu khô hoàn toàn, bạn hãy kiểm tra các vết nứt xem có hiện tượng rò rỉ gì không nhé.

Thuê dịch vụ xử lý bể phốt chuyên nghiệp

Thuê dịch vụ xử lý
Thuê dịch vụ xử lý

Nếu đã sử dụng hết những giải pháp chống thấm nêu trên nhưng vẫn không hiệu quả, cách tốt nhất là bạn hãy gọi dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn, nhiều năm trong ngành cùng quy trình xử lý chuẩn chỉnh, họ sẽ giúp bạn có được những phương án xử lý tối ưu và hiệu quả nhất.
Và dĩ nhiên, chi phí cho dịch vụ này sẽ cao hơn nhiều so với khi bạn mua vật tư và tự làm tại nhà. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về chi phí, vì kết quả dịch vụ bạn nhận lại sẽ cao hơn rất nhiều khi bạn làm mà không có chuyên môn.

Khó khăn gặp phải khi chống thấm cho bể phốt

Bể phốt dưới lòng đất khó xử lý
Bể phốt dưới lòng đất khó xử lý

So với việc chống thấm tường, sàn mái, ban công hay sân thượng,… hay việc chống thấm sàn bể nước ăn sinh hoạt, việc chống thấm cho bể phốt sẽ khó khăn hơn nhiều. Chưa kể tới việc bể phốt là nơi có nước thải sinh hoạt nên “đã khó lại còn khó hơn”. Về cơ bản có thể thấy được những khó khăn như:

  • Rất khó khắc phục chống thấm bể phốt bị rò nước vì đa phần công trình nằm dưới lòng đất.
  • Nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng, mất an toàn vệ sinh do chứa chất thải độc hại.
  • Tốn kém chi phí xử lý khi không thể hút hết chất thải trong bể phốt cần có sự trợ giúp của dịch vụ hút bể phốt.
  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ vì cần nhiều thời gian xử lý.

Mất chi phí, mất thời gian, mất công sức nên việc chống thấm cũng như chất lượng công trình cần được đặc biệt chú trọng ngay từ những bước ban đầu.

Tạm kết

Trên đây là cách khắc phục bể phốt bị rò nước giúp các bạn tham khảo chọn lựa, mỗi khi nhà bạn gặp phải vấn đề này. Đây cũng là những cách, mà chúng tôi đã thử nghiệm và tìm ra được nhằm đem đến cho bạn những giải pháp hiệu quả nhất, an toàn nhất. Nếu như bạn có gặp bất cứ vấn đề gì, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Xem thêm: Bật mí những cách vệ sinh nhà tắm hiệu quả nhất mà bạn cần phải biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *